Thuyết trình trước khán giả của bạn để giải thích một dự án, một ý tưởng hoặc một luận điểm không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng đó cũng không phải là một trải nghiệm tồi. Với những mẹo này, bạn sẽ học cách trình bày tốt trong PowerPoint hoặc Google Slides, làm cho bản trình bày năng động hơn và có thể thu hút sự chú ý của khán giả.
- Tóm tắt và hệ thống thông tin của bạn
Bản trình bày chỉ là một phương tiện hỗ trợ trực quan bổ sung cho bài phát biểu của bạn, vì vậy bạn không cần phải viết toàn bộ bài nói của mình trên các trang trình bày. Có khả năng không ai đọc nó và trên thực tế, bao gồm quá nhiều văn bản sẽ không hấp dẫn lắm đối với khán giả của bạn. Đơn giản hóa nó càng nhiều càng tốt.
Để tóm tắt văn bản của bạn, bạn có thể thử chỉ bao gồm các khái niệm hoặc từ khóa, sử dụng danh sách để hiển thị chúng.
- Kết nối với người nghe
Biết khán giả của bạn và điều chỉnh bài thuyết trình cho phù hợp với họ. Cố gắng sử dụng giọng điệu thích hợp cho mỗi dịp. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng một bài thuyết trình để bảo vệ luận điểm của mình, hãy chọn một giọng điệu trang trọng. Mặt khác, nếu bạn định giới thiệu dự án của mình cho các bạn cùng lớp, thì cách tiếp cận năng động và hài hước có thể tốt hơn.
Bạn có thể thử các kỹ thuật tường thuật như kể chuyện, có thể giúp bạn giải thích dự án của mình bằng cách kể những câu chuyện mà khán giả của bạn có thể liên tưởng.
- Điều chỉnh văn bản
Chúng tôi đã đề cập rằng bạn không nên bao gồm quá nhiều văn bản. Tuy nhiên, nó vẫn phải dễ đọc trong nháy mắt, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kích thước phông chữ lớn hơn.
Sử dụng phông chữ phù hợp với chủ đề của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang đưa ra một bản thuyết trình để thu hút các nhà đầu tư mới, hãy sử dụng kiểu chữ trang trọng. Mặt khác, nếu bài thuyết trình của bạn dành cho trẻ em, hãy tìm thứ gì đó vui tươi hơn.
Cố gắng không sử dụng nhiều hơn ba phông chữ khác nhau. Hãy nhớ rằng kiểu chữ Sans-serif phù hợp hơn với màn hình. Nếu bạn cần sử dụng phông chữ Serif, hãy cố gắng chỉ sử dụng nó khi bạn cần thể hiện sự tương phản đáng chú ý trong bản trình bày.
- Chọn màu phù hợp theo chủ đề
Đối với kiểu chữ cũng vậy, màu sắc nên được điều chỉnh phù hợp với chủ đề, tông màu và đối tượng của bạn. Trên thực tế, mỗi màu đều truyền tải những khái niệm hoặc cảm xúc khác nhau. Bạn sẽ tìm thấy trên mạng rất nhiều bảng màu đã được người khác tạo nên những bảng màu này có thể hữu ích cho bạn.
Màu sắc cũng giúp bạn sắp xếp nội dung và làm cho thông điệp của bạn hấp dẫn và hài hòa hơn.
- Sử dụng biểu đồ để hiển thị dữ liệu số
Nếu bạn định hiển thị dữ liệu số, tốt nhất là bạn nên sử dụng biểu đồ. Một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng màu sắc để phân biệt và so sánh dữ liệu.
Chọn kích thước hợp lý cho phép khán giả của bạn hiểu mọi thứ mà không cần văn bản mô tả hoặc chính. Có rất nhiều biểu đồ khác nhau: biểu đồ đường, biểu đồ cột, biểu đồ thanh, biểu đồ vùng, biểu đồ hình tròn …
- Bao gồm các mốc thời gian trong bản trình bày của bạn
Một công cụ cần thiết khác khi trình bày dự án của bạn là sử dụng các mốc thời gian — đồ họa thông tin được thiết kế để hiển thị dữ liệu trong một khoảng thời gian cụ thể.
Trong bài phát biểu của bạn, các yếu tố đồ họa này có thể giúp bạn thể hiện sự phát triển của ý tưởng, sản phẩm của bạn hoặc các giai đoạn lập kế hoạch khác nhau.
- Chọn hình ảnh có liên quan cho bản trình bày của bạn
Lựa chọn những hình ảnh phù hợp cho bài thuyết trình của bạn là rất quan trọng. Một hình ảnh có giá trị bằng một nghìn từ và đúng là hình ảnh giúp bạn củng cố các khái niệm và là công cụ hiệu quả nhất để tạo tác động đến khán giả của bạn.
Đảm bảo tất cả các hình ảnh mà bạn đưa vào đều có chung một phong cách. Cố gắng tìm những hình ảnh chất lượng, có kích thước hợp lý và loại bỏ những hình ảnh trông có điểm ảnh trên màn hình. Hãy sáng tạo và đừng tuân theo những điều thông thường — tránh sử dụng cùng những hình ảnh mà những người khác đã sử dụng và tập trung vào tính độc đáo.
- Tạo hiệu ứng cho bản trình bày của bạn
Hoạt ảnh có thể làm cho các phần khác nhau của văn bản xuất hiện trên màn hình vào những thời điểm khác nhau, vì vậy bạn có thể sử dụng điều này để làm lợi thế khi sắp xếp ý tưởng của mình.
Bên cạnh đó, việc thêm hiệu ứng chuyển tiếp giữa các trang trình bày giúp bài phát biểu của bạn năng động hơn, làm nổi bật các điểm nói chính của bạn và thu hút sự chú ý của khán giả. Đảm bảo rằng bạn sử dụng các hoạt ảnh đơn giản và cố gắng không thêm chúng vào từng trang trình bày, nếu không bạn sẽ nhận được kết quả ngược lại — khán giả của bạn sẽ phát mệt với chúng. Ví dụ: để so sánh hai phần thông tin có liên quan hoặc để giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới, một số hiệu ứng tốt mà bạn có thể thử là Float In, Appear hoặc Zoom.
Cuối cùng, bạn phải nhớ rằng không cái nào trong số này sẽ hoạt động trừ khi bạn tin vào thông điệp của mình. Đó là điều quan trọng nhất để đạt được thành công và truyền đạt ý tưởng của bạn.