Mẹo tạo để nên một bài thuyết trình tốt

Mẹo để tạo nên một bài thuyết trình tốt

Tạo và mang đến những bài thuyết trình xuất sắc là một hình thức nghệ thuật và ở đây, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi biết một hoặc hai điều về những gì tạo nên một bài thuyết trình hay. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả các mẹo của chúng tôi như một người làm chủ. Bắt đầu nào!

Tạo một bài thuyết trình tốt bắt đầu bằng việc soạn thảo nội dung. Cho dù thông điệp của bạn có hấp dẫn đến đâu, nếu bạn không đưa nó ra khỏi ý tưởng trong đầu và mang chúng trên màn hình một cách đơn giản. Vì vậy, bắt đầu từ đâu?

Tạo một bố cục thật đơn giản

Lên ý tưởng cho những điều bạn sẽ nói, hãy chia nó thành ba phần đơn giản: bài thuyết trình của bạn cần có phần mở đầu, phần thân và phần kết luận.

  • Lời giới thiệu hấp dẫn. Phần giới thiệu của bạn cần tóm tắt ngắn gọn những gì bạn sẽ nói và tại sao phần giới thiệu lại hữu ích hoặc phù hợp với khán giả của bạn.
  • Cung cấp những dẫn chứng cụ thể. Phần nội dung của bài thuyết trình là nơi bạn sẽ củng cố lý luận của mình bằng cách sử dụng các dữ kiện, trích dẫn và những ví dụ để thuyết phục khán giả.
  • Tóm tắt với những điều quan trọng. Phần kết luận là nơi bạn lặp lại câu nói ban đầu của mình và cung cấp cho khán giả một số điểm chính rút ra về cách họ có thể áp dụng những gì họ đã học được vào thực tế.

Am hiểu về các ý tưởng thiết kế

Một thiết kế tốt có thể được tạo ra hoặc phá hỏng bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn đang thiếu những ý tưởng thiết kế chuyên nghiệp và hay ho, chúng tôi sẽ giúp bạn tạo các trang trình bày tuyệt vời hoặc bạn có thể tham khao kho mẫu trình chiếu về Google Slides và Powerpoint của chúng tôi. Pexels hoặc Unsplash cung cấp cho bạn những hình ảnh miễn phí bản quyền tuyệt đẹp.

  • Sử dụng màu sắc một cách chọn lọc. Màu sắc tươi sáng có thể làm nổi bật, nhưng quá nhiều màu có thể gây khó chịu. Sử dụng màu sắc phù hợp nhất với thông điệp của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn một hoặc hai (không tính màu đen và trắng) cho bảng màu của mình để bảng màu có giao diện nhất quán.
  • Hãy nhất quán với phông chữ của bạn. Thiết kế nhất quán làm cho bạn trông chuyên nghiệp hơn. Không chuyển đổi giữa viết hoa và viết thường, Times New Roman và Comic Sans, hoặc kích thước văn bản 8 và 30 điểm. Cố định với một phông chữ và một kích thước xuyên suốt mẫu thuyết trình.
  • Định dạng cho sự hoàn hảo. Một đường thẳng trên trang chiếu hoặc một đồ họa có pixel kém sẽ khiến một số người không hài lòng vì có vẻ như bạn đã không cố gắng lắm (hoặc tệ hơn là bạn không giỏi lắm). Hãy đảm bảo rằng văn bản của bạn được căn chỉnh và ngay ngắn.

Có một mở đầu mạnh mẽ

Cách bạn bắt đầu và kết thúc bài thuyết trình của mình sẽ tạo nên sự khác biệt. Khán giả thường nghĩ về ai đó trong 7 giây đầu tiên, vì vậy hãy biến những khoảnh khắc đầu tiên đó trở nên quan trọng.

  • Hãy khác biệt. Bạn đang thuyết trình về cách cứu ếch cây ở Costa Rica. Bạn mở đầu bằng một câu chuyện thú vị về một người trốn thoát trên một nải chuối đến Vương quốc Anh. Một câu chuyện như thế này thật khác biệt và gây bất ngờ cho khán giả của bạn, vì vậy họ sẽ ngồi dậy và chú ý.
  • Đặt một câu hỏi. Câu hỏi tu từ là một cách tuyệt vời để đóng khung chủ đề và giới thiệu ý tưởng. 
  • Điều chỉnh nó cho khán giả của bạn. Bạn biết bao nhiêu về khán giả của mình? Bạn càng biết nhiều càng tốt. Đặc biệt nếu bạn biết họ thích và không thích. 

Là chính mình

Bất cứ điều gì bạn đã, đang  và sẽ nói, hãy nói từ trái tim và đừng cố gắng gây ấn tượng – không cần phải chứng tỏ bản thân.

  • Sử dụng sự hài hước. Sự hài hước có thể rất tốt cho việc thuyết trình, nhưng hãy cắt nó ra nếu cảm thấy căng thẳng. Kể một câu chuyện hài hước có thể phá bỏ mọi rào cản, khiến bạn dễ mến hơn và làm cho thông điệp của bạn trở nên đáng nhớ hơn.
  • Đừng sợ làm rối tung lên. Nỗi sợ mắc sai lầm có thể khiến bạn lo lắng vô cùng. Hãy thư giãn, ngay cả những người nói tốt nhất cũng rối tung lên hoặc gặp xui xẻo. Bà Theresa May, cựu Thủ tướng Anh, đã từng vấp ngã và ho trong một buổi thuyết trình, thậm chí có người đưa cho bà một lá đơn từ chức. Tuy nhiên, cô ấy đã chiến đấu như một người chuyên nghiệp, và chỉ đơn giản là thừa nhận nó và tiếp tục. Không có gì to tát.
  • Hãy cởi mở. Brene Brown, một nhà nghiên cứu có bài thuyết trình đã thu hút hơn mười triệu lượt xem, nói rằng “Đôi khi điều dũng cảm nhất và quan trọng nhất bạn có thể làm là chỉ xuất hiện”. Điều này có nghĩa là nói ra sự thật của bạn và dám cảm thấy khó chịu một chút khi bạn chia sẻ một câu chuyện có ý nghĩa. Nó sẽ kết nối khán giả với bạn hơn bao giờ hết.
Chia sẻ:

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top