ket thuc bai thuyet trinh hoan hao

Kết thúc bài thuyết trình một cách hoàn hảo

Bạn vừa tạo ra bài thuyết trình tuyệt vời và bạn đang thiết kế trang trình bày cuối cùng của mình. Làm thế nào để kết thúc bài thuyết trình này? Đôi khi mọi người bị điều này làm cho phân tâm.

Đừng lo. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ dạy bạn một số mẹo để tạo ảnh hưởng đến người nghe và thu hút khách hàng, nhà đầu tư, sinh viên mới,…

Tham khảo thêm các mẫu slide Powerpoint và Google Slides đẹp, chuyên nghiệp từ UIX

  1. Tóm tắt và hiển thị cái nhìn tổng quan về bài thuyết trình 

Ngay trước khi nói “cảm ơn” và “tạm biệt”, đã đến lúc tóm tắt nội dung bài thuyết trình của bạn… và đưa ra những điều mới mẻ cho khán giả của bạn.

Lặp lại có thể là một ý tưởng hay! Trong trường hợp này, nó sẽ giúp ích cho người nghe của bạn. Nhờ đó, họ sẽ hiểu được cấu trúc chung của bài phát biểu của bạn, nếu trước đây họ chưa hiểu! Ngoài ra, nếu họ nghi ngờ hoặc không hiểu đúng một phần, câu hỏi của họ sẽ được giải đáp ngay lập tức.

Trước hoặc sau khi nói về những điểm chính trong bài thuyết trình của bạn, hãy cung cấp cho khán giả một điều gì đó khiến họ muốn biết thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Về mặt này, bạn cho họ cơ hội để xem thứ gì đó trước khi nó chính thức có sẵn. 

thuyết trình
  1. Tạo tác động lâu dài bằng những câu trích dẫn

Thông thường, bạn nên thêm trích dẫn vào bản trình bày của mình. Nhắc lại câu nói hoàn hảo của một người có thẩm quyền là rất tốt khi bạn muốn thuyết phục hoặc tạo tác động lớn đến người nghe.

Theo thẩm quyền, chúng tôi đề cập đến một người là chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc một người khá nổi tiếng về công việc của mình, trí thông minh…

Theo cách tương tự, bạn cũng có thể sử dụng các dòng kết thúc của sách hoặc phim. Chúng cũng có tác động lớn! Bạn đã từng xem Some Like It Hot chưa? Câu cuối cùng được phát âm trong bộ phim này đã trở thành một trong những câu thoại nổi tiếng và được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử. Khi Jerry thú nhận rằng mình là đàn ông, Osgood nói: “Chà, không ai hoàn hảo cả.”

Hãy sử dụng một câu trích dẫn nổi tiếng trong bài thuyết trình của bạn. Chọn một câu thể hiện niềm đam mê của bạn và gây ra cảm giác dễ chịu cho khán giả của bạn. Nói về nỗ lực luôn là một ý kiến hay. Điều tương tự cũng có thể được áp dụng cho sự lạc quan, vì nó là một cảm xúc dễ lây lan!

thuyết trình
Đừng quên thêm vào một câu trích dẫn hay ho 

Câu trích dẫn này là một ví dụ. Ngắn gọn, súc tích và được nói bởi một người nổi tiếng và thành công!

  1. Dùng cảm xúc thuyết phục người nghe 

Bạn đã giải thích tất cả các chi tiết kỹ thuật của công ty và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bây giờ, hãy thêm một số cảm xúc vào những gì bạn muốn nói.

Tất nhiên, đó là thứ mà bạn có thể sử dụng trong toàn bộ bài thuyết trình, nhưng kết thúc theo cách cảm xúc sẽ rất hiệu quả.

Trí nhớ của chúng ta hoạt động tốt hơn khi có cảm xúc. Chúng ta nhớ khá rõ những khoảnh khắc vui tươi, những khoảnh khắc phiêu lưu hay những khoảng thời gian đau buồn. Hãy xem slide sau:

thuyết trình
Tương tác với người nghe bằng hình ảnh 

Nó rõ ràng gợi lên cảm giác mạnh mẽ, tự hoàn thiện và nhận thức bản thân. Có vẻ như cô gái có thể đạt được bất cứ điều gì cô ấy muốn! Thật ấm áp, đáng yêu. Hình ảnh này kể một câu chuyện liên quan đến cảm xúc.

Sử dụng loại hình ảnh này và kết hợp nó với các từ của bạn. Ví dụ, hãy nói về tầm quan trọng của sự đa dạng và điều này sẽ dẫn đến một xã hội tốt đẹp hơn như thế nào.

Nói về bản thân các từ, đừng quên sử dụng đại từ bao hàm: chúng tôi, chúng tôi, của chúng tôi. Hãy biến bạn trở thành một phần của khán giả. Bằng cách này, họ sẽ cảm thấy mình là một phần của đội bạn!

  1. Thu hút khán giả của bạn

Nếu bạn không cho phép khán giả tham gia vào bài thuyết trình của bạn, thì họ có thể dễ dàng bị phân tâm.

Hãy nhớ rằng bạn chuẩn bị bài thuyết trình của mình hoặc bạn đưa ra một bài phát biểu có người nghe, khách hàng hoặc nhà đầu tư tiềm năng của bạn. Đó không phải là thứ mà bạn chuẩn bị cho mình!

Bạn nên làm gì để thu hút khán giả của mình? Chúng tôi đã nói về việc sử dụng “chúng tôi” trong phần trước. Tuyển dụng cả “bạn”! Bằng cách này, họ sẽ cảm thấy rằng bạn đang hướng sự chú ý của mình đến họ, rằng bạn muốn họ tham gia vào những gì bạn đang nói.

OK, nói theo ngôn ngữ thì đó là một mẹo hay. Nhưng… Chúng ta có thể làm gì khác không? Tất nhiên!

Đặt câu hỏi cho họ hoặc đặt ra thách thức có thể rất tốt để làm như vậy. Hãy tưởng tượng tình huống này: bạn vừa hoàn thành và một số người trong số họ đã ngừng chú ý… nhưng bạn có một câu hỏi sẵn sàng cho họ!

Bạn có thể sử dụng các mẫu tương tác trong những trường hợp như vậy. Chúng khá phổ biến và hài hước, vì vậy bài thuyết trình của bạn sẽ biến thành một trò chơi!

thuyết trình
  1. Thêm slide “Cảm ơn” 

Nó có vẻ tầm thường, nhưng nói lời cảm ơn vào cuối bài thuyết trình của bạn là rất quan trọng. Tại sao? Chà, đây là một chỉ báo rõ ràng cho khán giả biết rằng bạn đã hoàn thành. Ví dụ: nếu bạn cố gắng kết thúc bằng một bản tóm tắt mà không có bất kỳ slide “cảm ơn” nào, thì điều đó có thể gây nhầm lẫn.

Luôn nhớ rằng người nghe của bạn đã dành một phần thời gian quý báu của họ để lắng nghe bạn và chú ý đến thông điệp của bạn. Nói lời cảm ơn là một thực hành lâu đời. Trên thực tế, lịch sự chính là cách thuyết phục người nghe của bạn.

thuyết trình

Hãy thử sử dụng một slide để nói “cảm ơn”. Sử dụng một phông chữ chủ đề đẹp và làm cho từ nổi bật! Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng trang trình bày này để cung cấp chi tiết liên hệ của mình.

Họ biết rằng bài thuyết trình của bạn sắp kết thúc, vì vậy họ chắc chắn sẽ ghi lại email hoặc số điện thoại của bạn để liên hệ với bạn!

Chìa khóa để có một buổi thuyết trình hoành tráng là để khán giả hiểu rằng bạn quan tâm đến họ: nói lời cảm ơn, tóm tắt nội dung để họ dễ hiểu hơn. Kết nối với cảm xúc của họ! Thực hành, thực hành và thực hành. Những lời khuyên này sẽ giúp bạn trở nên giỏi như Martin Luther King khi nói trước đám đông!

Nếu bạn cần thêm các chủ đề Google Slides và mẫu PowerPoint miễn phí, bạn có thể truy cập trang web của chúng tôi! Chúng tôi có rất nhiều những thiết kế đẹp và hữu ích cho bạn!

Chia sẻ:

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top